Tập đoàn Địa ốc Alibaba và tương lai ngành bán lẻ VN trên thị trường ASEAN

Đăng 10/11/2018 bởi Admin

Trước tham vọng của Tập đoàn Địa ốc Alibaba về chiến lược lấy lại thị phần ngành bán lẻ trên thị trường trong nước và phát triển mở rộng ra khu vực Đông Nam Á, nhiều doanh nghiệp không khỏi suy ngẫm về tương lai của ngành bán lẻ Việt Nam trong thời buổi thương mại điện tử dần thay thế các hình thức bán lẻ truyền thống.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Xét về nhịp độ phát triển, thị trường bán lẻ Việt Nam đang trở nên sôi động nhanh chóng. Tuy nhiên xét về thị phần, các hoạt động mua bán sôi nổi chủ yếu do khối ngoại mang lại. Đồng thời theo nhiều chuyên gia nhận định, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn cần rất nhiều khoảng trống.

Xét về mua bán trực tiếp, chúng ta đang thiếu các loại hình tiện lợi đang rất được ưa chuộng trên thế giới như máy bán hàng tự động, các cửa hàng đồng giá tự chọn… Riêng ở các loại hình thương mại điện tử, Việt Nam là mảnh đất cực kỳ màu mỡ bởi lẽ loại hình này đang chiếm một thị phần rất nhỏ trong tổng thể ngành bán lẻ (chỉ khoảng 1%) lại đang bị chi phối mạnh bởi 2 ông trùm Lazada và mới đây là Amazon.

Mô hình bán lẻ hiện đại được đánh giá là hiệu quả và chiếm thị phần lớn ở Việt Nam là hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và trung tâm thương mại. Tuy nhiên, mô hình ở Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập như chi phí thuê mặt bằng cao (đối với trung tâm thương mại), doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn thậm chí phải “lót tay” mới được sản phẩm vào các siêu thị, các chuỗi cửa hàng tiện lợi đến được phổ biến rộng rãi ở nông thôn…

Ngay cả với loại hình siêu thị, mang thương hiệu Việt Nam họa chăng được một vài ông Lớn, ngay cả Big C và Metro đều lần lượt bị các đại gia Thái thâu tóm… Vậy thì câu hỏi đặt ra là lối đi nào cho ngành bán lẻ Việt Nam và tương lai ngành này liệu có một tương lai triển vọng nào để các doanh nghiệp trong nước lấn sân ra thị trường cấp khu vực, cấp châu lục và thậm chí là toàn cầu.

 

Ngay khi muốn lấn sân vào lĩnh vực bán lẻ, Địa ốc Alibaba đã nhìn nhận được những cơ hội và thách sức đối với doanh nghiệp mới. Có thể nói sức ép lớn nhất chính là việc cạnh tranh gay gắt của những ông lớn đang làm mưa làm gió tại các đô thị Việt Nam. Nhưng đồng thời giúp Tập đoàn xác định được thị trường tiềm năng chính là vùng ven, khu vực tỉnh lẻ, đặc biệt là ở nông thôn.

Vậy tại sao những mảnh đất màu mỡ và rộng lớn ở nông thôn lại không bị những ông lớn khối ngoại dòm ngó? Nguyên nhân được xác định là do thị trường đang bị chiếm lĩnh bởi các loại hình bán lẻ truyền thống. Bà con nông thôn vốn quen thuộc với các khu chợ quê, tiệm tạp hóa, gánh hàng rong… và khó thích nghi với những cải tiến mới.

Xác định được điều này, Địa ốc Alibaba đã tìm được lối đi thật sự triển vọng cho ngành bán lẻ Việt Nam trong tương lai. Trong kế hoạch chiến lược 5 năm phát triển thương hiệu Địa ốc Alibaba thành Tập đoàn Địa ốc lớn nhất Đông Nam Á, doanh nghiệp này đã đặt ra 2 mục tiêu phát triển cho ngành bán lẻ.

Ở thành thị, Tập đoàn đặt kỳ vọng sẽ bắt tay được với những ông lớn khối ngoại như Metro, Big C, Central Group… (ở hình thức bán lẻ trực tiếp) và Lazada hay Amazon (đối với thương mại điện tử) để giữ lại thị phần trên thị trường trong nước cũng như có cơ hội tiến ra toàn khu vực ASEAN.

Ở nông thôn, Địa ốc Alibaba sẽ thay đổi thói quen tiêu dùng thông qua việc hình thành các khu đô thị, khu dân cư đẳng cấp Đông Nam Á ở khu vực vùng ven và tỉnh lẻ. Từ đó xây dựng một cộng đồng dân cư hiện đại để tạo sức ảnh hưởng rộng rãi cho người tiêu dùng ở nông thôn. Từ đó, các chuỗi cửa hàng, hệ thống siêu thị và các mô hình bán lẻ hiện đại kể cả thương mại điện tử từ các khu dân cư, khu đô thị Địa ốc Alibaba sẽ liên tục được mở rộng.

Trong 5 năm, thương hiệu bán lẻ Địa ốc Alibaba sẽ nhanh chóng phủ sóng khắp cả nước cũng như giữ một thị phần nhất định trong khu vực Đông Nam Á. Theo bản kế hoạch này, Tập đoàn Địa ốc Alibaba không chỉ là lá cờ đầu kiến tạo thị trường đất nền giá rẻ vùng ven, doanh nghiệp tiên phong tiến ra khu vực mà còn mở đường cho những cơ hội mới cho ngành bán lẻ Việt Nam trong tương lai.

Tiểu Thanh

Bài viết liên quan