CEO Nguyễn Thái Luyện và Chủ nghĩa hiện sinh (Phần 2)

Đăng 28/10/2017 bởi Admin

Chủ nghĩa hiện sinh bàn về sự sinh tồn của con người, bao gồm bản chất cuộc sống và sự hiện tồn của con người trong đời sống. Nói một cách đơn giản, “hiện sinh” nghĩa là sống với hiện tại, sống ở hiện tại và sống là hiện tại. “Hiện sinh” trở thành một ý thức hệ lớn nhất trong thế kỉ XX. Chủ nghĩa hiện sinh không chỉ hiện diện với hình thức là một lý thuyết mà còn thể hiện ra một lối sống, một phong cách sống.

Các nội dung chính mà Chủ nghĩa hiện sinh thể hiện: Vấn đề trung tâm của Chủ nghĩa hiện sinh – con người như một nhân vị; Con người hiện sinh có 2 đặc tính: Một là tính chủ thể của con người, là người tự tạo nên mình, tự làm cho mình thành người. Hai là sự tự khẳng định, sự tự do trở thành con người như mình muốn; Hiện sinh thật sự không phải cứ sinh ra là đã có mà phải phấn đấu để có, được lựa chọn và chịu trách nhiệm về sự lựa chọn của mình; Hiện sinh không phải là bản tính trời cho, mà chính là tồn tại do "tôi lựa chọn và tôi hoàn thành"; Kẻ thù của tự do là "hữu thể vô hồn", tình trạng hữu thể vô hồn là do con người quá suy tôn một đạo đức có sẵn, tôn thờ thần tượng hoặc đồng hóa mình với cơ năng hành động, vì thế, con người trở thành cái máy không hồn, đánh mất nhân vị; Người hiện sinh không lẩn tránh sự cô đơn mà luôn đảm nhiệm nỗi cô đơn; Cái chết cũng gắn với nhân vị vì “Con người hiện sinh khi không còn hiện sinh nữa” và Tinh thần dấn thân đầy trách nhiệm, đó là sự lựa chọn để "dám là tôi".

Bài viết sẽ lần lượt phân tích những biểu hiện trong cách sống của CEO Nguyễn Thái Luyện tương đồng với từng biểu hiện của lý thuyết nói trên ở chủ nghĩa hiện sinh. Ở phần 2 này, bài viết tập trung vào vấn đề trọng tâm của chủ nghĩa hiện sinh: Con người là một nhân vị.

CEO Cùi Bắp và vấn đề trọng tâm của chủ nghĩa hiện sinh

Vấn đề trọng tâm của Chủ nghĩa hiện sinh: Con người là một nhân vị. Thế nào là “nhân-vị”? Nhân vị là chức-vị-làm-người, là tiêu chuẩn duy nhất, hiển nhiên, mặc định, và bất khả bãi miễn đối với giá trị con người. Nhân vị là yếu tố nền tảng buộc người ta phải tôn trọng người khác sau khi loại bỏ những yếu tố nhân thân như khả năng, địa vị. Một cá thể người là bắt buộc phải được tôn trọng, vì lý do đơn giản duy nhất, đó là người. Theo lý thuyết này, con người bất kỳ là các cá thể có quyền làm người ngang bằng nhau, được hưởng quyền lợi ngang bằng nhau về những nhu cầu trong cuộc sống (như nhu cầu về sinh học; nhu cầu về an toàn; nhu cầu về quan hệ, liên kết xã hội; nhu cầu về sự tôn trọng; nhu cầu về tự thể hiện theo Thuyết cấp bậc nhu cầu của Maslow, chẳng hạn).

Nguyễn Thái Luyện – CEO công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba.

Với CEO Nguyễn Thái Luyện, anh từng chia sẻ rằng: “Ai cũng có ‘khả năng tư duy’ của mình, tất cả các bạn có quyền thể hiện điều đó tại Địa ốc Alibaba, bởi tôi luôn định hướng tư duy cho mọi người rằng “Tôi là người giỏi nhất”, vì thế ai cũng có quyền phủ định lại những điều tôi nói, và nếu họ thấy mình giỏi, họ có thể tự tìm kiếm cơ hội cho mình, tôi không bắt buộc họ phải nghe theo tôi.” Ở Địa ốc Alibaba, mỗi nhân viên đều có quyền tự do tư duy, tự do ngôn luận và tự do thể hiện; mọi người đều được đối xử bình đẳng với sự tôn trọng ngang nhau. CEO Cùi Bắp định hướng cho mỗi người ý thức về giá trị cá nhân bằng "khẩu quyết": “Tôi là người giỏi nhất”. Với sự định hướng này, mỗi người sẽ tự phấn đấu để nhận lấy sự tôn trọng đối với bản thân từ chính mình và người khác.

Không những vậy, nhìn vào công ty Địa ốc Alibaba mọi người sẽ thấy, các bạn Sale Alibaba toàn bộ là người mới, là sinh viên mới ra trường, là các bạn chỉ học xong Phổ thông và là những người chưa hề làm qua bất động sản. CEO Cùi Bắp tổ chức hình thức đào tạo cho các bạn này trở thành chuyên viên Sale về nhận thức, kỹ năng – một cách thường xuyên và đều đặn, vì mục đích “đào tạo giá trị nhân bản – con người trưởng thành” cho mỗi nhân viên ở Công ty. “Địa ốc Alibaba tạo ra môi trường làm việc để các bạn phát triển, đào tạo nhân bản để các bạn trưởng thành và thay đổi tư duy, định hướng phấn đấu cho lí tưởng chứ không đơn thuần chỉ là kinh doanh”; anh cũng khẳng định trong quyển sách “Cẩm nang Quản lý Sale BĐS” của mình: “Mục tiêu của việc đào tạo mỗi ngày không chỉ nhắm đến bán hàng, mà mục tiêu chính yếu của chương trình đào tạo tại Alibaba là nhân bản, là hướng đến việc xây dựng con người trưởng thành” (CEO Nguyễn Thái Luyện).

Ngoài ra, đối với bản thân, CEO Nguyễn Thái Luyện cũng dám đối đầu với dư luận, cho mình cái quyền “mưu cầu hạnh phúc” như tất cả mọi người. Điều này thể hiện bằng việc anh thừa nhận và chịu trách nhiệm trước những người mà anh thật lòng yêu thương. Trong vụ việc mới đây được cho là “scaldal tình ái” của CEO Nguyễn Thái Luyện, nhiều người cho rằng, một người đàn ông đã có gia đình mà lại có thêm tình cảm với một người phụ nữ khác ngoài vợ, như CEO Nguyễn Thái Luyện hiện tại, là điều sai trái, đi ngược lại chuẩn mực đạo đức xã hội thì anh, không những không giấu diếm hay trốn tránh sự việc, mà công khai thừa nhận với tập thể để bảo vệ những điều anh cho là xứng đáng, vì “Ai cũng thừa nhận sợ người khác phán xét chứ, nhưng ở đây, tôi công khai vấn đề của chính mình để các bạn thấy được rằng một khi làm điều gì đó không đúng thì phải biết thừa nhận và chịu trách nhiệm với hành động, để giải quyết và nhận thức câu chuyện theo hướng thay đổi”, đồng thời, anh cũng khẳng định sự tôn trọng cũng như tình cảm của mình là chân thành và nghiêm túc đối với tình cảm cá nhân khi lý giải rằng “Tôi chỉ nói một điều là, vì tôi trân trọng nên tôi mới thấy mình có trách nhiệm với hai người phụ nữ ấy” (CEO Nguyễn Thái Luyện).

Và như phía trên đã nói, con người sống trong cuộc đời, không chỉ có “tư duy” để “tồn tại” bởi, chủ thể con người – không chỉ là chủ thể tư duy, mà là cá thể sống, cá thể cảm xúc và cá thể hoạt động, vì vậy, Chủ nghĩa hiện sinh ra đời như một sự phản ứng đối với Chủ nghĩa duy lý dường như luôn luôn thống trị xã hội. CEO Cùi Bắp cho rằng: “Chúng tôi sống theo phương châm “Thật đơn giản” nên mọi chuyện không giấu diếm gì hết. Mỗi bạn đều có quyền và đủ nhận thức để chịu trách nhiệm về hành vi của mình, chúng ta đâu thể ép buộc người khác đi ngược lại cảm xúc của họ”. Như vậy, CEO Cùi Bắp không chỉ đề cao lý tính mà còn chú trọng đến vấn đề cảm xúc của con người. Ở đây, có thể thấy, chủ nghĩa nhân văn đã được “lên ngôi”. Hơn nữa, tương tự như nhận định “Trong tính hiện thực của nó, bản chất con người là tổng hoà những mối quan hệ xã hội” (Karl Marx), con người không chỉ hiện hữu với một mặt, con người là tổng hòa của nhiều yếu tố tạo thành, vì vậy, để có cái nhìn khách quan và chính xác về sự việc hay con người, cần xem xét trên nhiều phương diện.

(Còn tiếp)

Bài viết liên quan