CEO Nguyễn Thái Luyện và Chủ nghĩa hiện sinh (Phần 3)

Đăng 01/11/2017 bởi Admin

Chủ nghĩa hiện sinh bàn về sự sinh tồn của con người, bao gồm bản chất cuộc sống và sự hiện tồn của con người trong đời sống. Chủ nghĩa hiện sinh không chỉ hiện diện với hình thức là một lý thuyết mà còn thể hiện ra một lối sống, một phong cách sống.

Các nội dung chính của Chủ nghĩa hiện sinh: Vấn đề trung tâm của Chủ nghĩa hiện sinh – con người như một nhân vị; Con người hiện sinh có 2 đặc tính: Một là tính chủ thể của con người, là người tự tạo nên mình, tự làm cho mình thành người. Hai là sự tự khẳng định, sự tự do trở thành con người như mình muốn; Hiện sinh thật sự không phải cứ sinh ra là đã có mà phải phấn đấu để có, được lựa chọn và chịu trách nhiệm về sự lựa chọn của mình; Hiện sinh không phải là bản tính trời cho, mà chính là tồn tại do “tôi lựa chọn và tôi hoàn thành”; Kẻ thù của tự do là “hữu thể vô hồn” khi con người trở thành cái máy không hồn, đánh mất nhân vị; Người hiện sinh không lẩn tránh sự cô đơn mà luôn đảm nhiệm nỗi cô đơn; Cái chết cũng gắn với nhân vị vì “Con người hiện sinh khi không còn hiện sinh nữa” và Tinh thần dấn thân đầy trách nhiệm, đó là sự lựa chọn để “dám là tôi”.

Bài viết sẽ lần lượt phân tích những biểu hiện trong cách sống của CEO Nguyễn Thái Luyện tương đồng với từng biểu hiện lý thuyết nói trên của Chủ nghĩa hiện sinh. Ở phần 3 này, bài viết tập trung vào ba trong số các nội dung đặc trưng của Chủ nghĩa hiện sinh: Con người có hai đặc tính, một là tính chủ thể, hai là sự tự do khẳng định mình; “Sự tự do hiện sinh” thể hiện khi con người đảm nhận hành động của mình với ý thức và hành động là cách thể hiện ý nghĩa cuộc đời mình; và, Hiện sinh không phải sinh ra là đã có mà phải phấn đấu để có, được lựa chọn và chịu trách nhiệm cho sự lựa chọn của mình.

 Nguyễn Thái Luyện – CEO công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba

CEO Cùi Bắp và những nội dung đặc trưng của Chủ nghĩa hiện sinh

Con người có hai đặc tính, một là tính chủ thể, hai là sự tự do khẳng định mình. Đặc trưng thứ nhất, tính chủ thể của con người là con người tự tạo nên mình, tự khiến mình thành người, tự chủ đối với chính mình. CEO Nguyễn Thái Luyện luôn nhấn mạnh đối với chuyên viên Sale Alibaba về việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Trong quyển sách do chính CEO Cùi Bắp là tác giả, anh viết rằng: “Tôi thường tự hỏi bản thân của tôi đáng giá bao nhiêu. Liệu giá trị của bản thân tôi có cao hơn mức lương tôi đang hưởng, ngôi nhà tôi đang sử dụng, chiếc xe tôi đang đi? Làm thế nào xác định giá trị của bản thân, tôi dùng thước gì để đo?” hay “Thương hiệu cá nhân không chỉ đơn thuần là xây dựng một hình ảnh ra thế giới bên ngoài mà nó còn là sự tự nhận thức của anh chị về các điểm mạnh, điểm yếu, kỹ năng, cảm xúc…” và kết quả thì những giá trị tạo nên hình ảnh bản thân trong mắt mọi người là do “hình thành thông qua cách thức tôi làm việc, cách thức tôi giao tiếp và cách thức tôi ăn ở” để từ đó, đi đến kết luận về việc con người tự tạo nên mình trong tính chủ thể: “Quá trình phát triển thương hiệu cá nhân chính là quá trình truyền bá những thông điệp, khẳng định những giá trị cá nhân” (trích “Cẩm nang Sale BĐS” – CEO Nguyễn Thái Luyện). Đặc trưng thứ hai, sự tự do khẳng định chính mình là sự tự do lựa chọn trở thành con người như mình muốn. CEO Cùi Bắp lựa chọn khẳng định mình bằng cách “Tôi luôn làm việc bằng trách nhiệm và sứ mệnh của mình. Phương châm của tôi là làm những điều mình thích, sống và nghĩ “Thật đơn giản”. Không chỉ vậy, CEO Cùi Bắp còn thể hiện khuynh hướng khẳng định chính mình trong cách tự do qua một bài phỏng vấn: “Tôi làm một điều tốt, điều mình thích thì sao lại sợ dư luận phán xét, tôi làm cho tôi mà. Mọi người phải hiểu chúng ta có bao nhiều thời gian để sống, chỉ một cuộc đời thôi, vậy thì tại sao phải sống dựa trên phán xét của người khác” bởi “xã hội luôn phán xét tất cả mọi chuyện”. Cách sống phụ thuộc vào cái nhìn hay quan điểm của người khác như “đẽo cày giữa đường”, để rồi cuối cùng mình là ai, mình đã sống như thế nào và làm được những gì, có tạo ra giá trị cho bản thân và xã hội hay không – sẽ trở thành những câu hỏi đi vào bế tắc, vì lời giải hoàn toàn “mờ mịt”. Có thể nói, Chủ nghĩa hiện sinh đáp ứng nỗi ưu tư và khao khát tự khẳng định khuôn mặt tinh thần của bản thân ở con người. CEO Cùi Bắp dám chấp nhận sống cho mục tiêu và lý tưởng, dám sống thật với tình cảm và lý trí, dám hành động để khẳng định giá trị bản thân, đúng như đặc trưng về tính chủ thể và sự tự do khẳng định chính mình của thuyết Hiện sinh.

Đặc biệt, “sự tự do” đề cập ở đây là con người đảm nhận hành động của mình với ý thức và hành động là cách thể hiện ý nghĩa cuộc đời mình. Kẻ thù của tự do là “hữu thể vô hồn”, Heidegger gọi là “tầm thường”, A.Camus gọi là “phi lý” và Sartre gọi là “buồn nôn”. Tình trạng hữu thể vô hồn là do con người quá suy tôn một đạo đức có sẵn, tôn thờ thần tượng hoặc đồng hóa mình với cơ năng hành động. Vì thế, con người trở thành cái máy không hồn, đánh mất nhân vị. CEO Nguyễn Thái Luyện cho rằng “Bản thân trước hết phải là người biết yêu thương, có trách nhiệm với chính mình và người khác. Hãy cứ sống vì những điều mình thích, sống vì mình, thương mình trước rồi mới có thể lo lắng và chịu trách nhiệm trước người khác, cuộc sống tình cảm hay công việc đều như thế.” Anh lựa chọn xây dựng và phát triển công ty Địa ốc Alibaba từ khi bắt đầu cho đến hiện tại vượt qua bao nhiêu thử thách, chông gai. Điều này chỉ có thể xảy ra với những người mang ý chí thép để có thể “chiến đấu” như anh tới hôm nay trong tư thế luôn ý thức trách nhiệm trước hoàn cảnh cá nhân, xã hội và chọn lựa thái độ ứng xử cũng như hành động nhập cuộc, không từ bỏ mục tiêu trước những khó khăn, rào cản. Không chỉ trong công việc, CEO Cùi Bắp sống hết mình và chấp nhận những nghịch lý của đời sống thường nhật và đời sống tình cảm, không cực đoan và máy móc như một “hữu thể vô hồn” hay “đánh mất nhân vị”, vì anh cho rằng: “Quan trọng là chúng ta lựa chọn cách giải quyết vấn đề như thế nào. Tình cảm con người khó nói lắm. Tôi không muốn hai người phụ nữ cùng phải buồn. Vì thế mà tôi chọn cách sống một mình” và “Tình cảm không có lỗi, khi yêu thì không có đúng sai, và ai cũng mong muốn người mình yêu được hạnh phúc, dù như thế nào, chỉ cần thấy được người yêu thành công và hạnh phúc. Bản thân tôi đang giữ trách nhiệm chăm lo cho người mà mình thương” tuy nhiên anh cũng cho biết quan điểm: “Chuyện ly dị là không đúng, nên tôi không nói tới và tôi không bao giờ để xảy ra chuyện đó” bởi anh thừa nhận “Tôi có trách nhiệm với vợ, với con, nhưng tôi vẫn có trách nhiệm với H.N”. Có thể nói, CEO Nguyễn Thái Luyện luôn hành động và nhận thức mọi việc rất tỉnh táo, vậy nên, ở anh có sự dung hòa giữa lý trí và cảm xúc. Anh đám đối mặt với mọi người cho những lựa chọn hành động của mình. Qua đó, CEO Nguyễn Thái Luyện khẳng định cái tôi cá nhân đầy tình cảm và cũng đầy trách nhiệm.  

Hiện sinh không phải sinh ra là đã có mà phải phấn đấu để có, được lựa chọn và chịu trách nhiệm cho sự lựa chọn của mình. Để trở thành chủ một doanh nghiệp với gần 2000 nhân viên, luôn phấn đấu để xóa bỏ tâm lý và phong cách của một lãnh đạo Sale mà "biểu hiện là chủ nghĩa cá nhân, thu vén nhỏ mọn, thay vào đó là tư tưởng của một người lãnh đạo, phải phục vụ cho đi trước thì mới mong nhận lại sau” và sắp xếp “cấp bậc quản lý tại Alibaba theo một hệ thống thứ bậc về quyền lực, đảm bảo các anh chị quản lý không quản lý chồng chéo và giẫm chân lên nhau” theo hình thức “1 quản lý 8”, CEO Cùi Bắp đã phải cố gắng phấn đấu hết mình trong việc tu dưỡng đạo đức cá nhân cũng như đào tạo nhân viên với những phương pháp làm việc tối ưu nhất. Đối với tình cảm, CEO Cùi Bắp cho rằng: “Không yêu thì thôi, nếu đã yêu thì phải có trách nhiệm, và bản thân tôi đang chịu trách nhiệm với hai người phụ nữ. Tôi tự tin bản thân mình làm được điều đó, tôi sống, làm việc, và yêu thương đều phải đặt trách nhiệm lên trước hết cái đã” và việc anh có tình cảm với người phụ nữ khác ngoài vợ, thì “Đây không phải là ngoại tình, ngoại tình là khi người ta giấu diếm việc yêu thương nhiều người với vợ hoặc chồng của mình, còn tôi thì không. Tôi yêu hai người phụ nữ và tôi thừa nhận điều đó, tôi không biện minh hay gì cả. Tôi chấp nhận việc mình có thêm tình cảm với H.N là tôi sai, nhưng đó không phải ngoại tình.” Anh lý giải rằng: “Tại sao chúng ta lại cứ suy nghĩ theo định kiến của người xưa, định kiến là do tư duy con người tạo ra mà, vậy thì sao lại bắt buộc chúng ta nhìn vào đó mà rập khuôn đánh giá đúng sai. Khi tôi thương T.M (vợ) hay H.N, tôi đều lo lắng và dành tình cảm thật lòng của mình, không hề giả dối, vậy thì có gì mà gọi là ngoại tình. Tất cả đều do tư duy con người suy nghĩ mà thôi. Cuộc sống không có bao nhiêu để chúng ta tư duy sai như thế đâu. Bản thân tôi luôn làm những điều mình cảm thấy hạnh phúc, vì chỉ cần làm được điều đó, tôi chết cũng được”. Tư duy hiện sinh của CEO Cùi Bắp được thể hiện rõ rệt ở đây. Anh phấn đấu để hoàn thành những điều có ý nghĩa đối với bản thân, dám quyết định và chịu trách nhiệm cho những chọn lựa của mình. Trong cuộc sống vốn phi lý, CEO Cùi Bắp chọn lấy thái độ sống mà bản thân cho là phù hợp: Sống hết mình, tận hưởng niềm vui trần thế và tự do lựa chọn hạnh phúc của chính mình. Điều này biểu lộ sự phản ứng với “đời sống phi lý” để “tận hưởng cuộc đời” – một trong hai mặt có ý nghĩa tiêu cực lẫn tích cực của Chủ nghĩa hiện sinh khi đã được lối sống hóa.

(Còn tiếp)

Bài viết liên quan