Với Alfamart, Địa ốc Alibaba hướng đến sự hòa trộn giữa truyền thống và hiện đại

Đăng 24/11/2018 bởi Admin

Tâm đắc với phương châm bán hàng của Alfamart là bán những thứ “sẵn sàng để nấu” chứ không phải những thứ “sẵn sàng để ăn”, Địa ốc Alibaba mong muốn giữ lại những nét văn hóa truyền thông trong những khu dân cư đẳng cấp quốc tế.

Với Alfamart, Địa ốc Alibaba hướng đến sự hòa trộn giữa truyền thống và hiện đại

Với Alfamart, Địa ốc Alibaba hướng đến sự hòa trộn giữa truyền thống và hiện đại

Từ những triển vọng của Alfamart, một câu hỏi đặt ra cho Địa ốc Alibaba là “Liệu thị trường Việt Nam còn chỗ cho ông trùm bán lẻ Indonesia này hay không trước sự thống lĩnh của những thương hiệu lớn mạnh như Co.opmart, Metro, Big C, Bách Hóa Xanh, Vinmart, Familymart, Ministop…?”.

Các thị trường Đông Nam Á như Philippines, Việt Nam, Myanmar, Thái Lan có đặc điểm rất tương đồng với thị trường Indonesia, và Susanto tất nhiên đã nhìn thấy điều này, Alfamart đã có ý định vào Việt Nam từ năm 2010 nhưng do vấn đề pháp lý nên đã bắt tay với tập đoàn SM để thâm nhập thị trường Philippines hiện tại.

Như vậy khó khăn để Alfamart chen chân vào thị trường bán lẻ Việt Nam hoàn toàn không phải là vấn đề cạnh tranh hay thương mại. Mà vấn đề trăn trở đối với Địa ốc Alibaba là “Có thật sự cần thiết để bắt tay với Alfamart trong khi ngành bán lẻ đã có Big C, có Central Group và xa hơn là Tập đoàn Casino?”.

Tập đoàn Địa ốc Alibaba hiểu rằng chợ truyền thống có ý nghĩa quan trọng đối với văn hóa người Việt Nam

Tập đoàn Địa ốc Alibaba hiểu rằng chợ truyền thống có ý nghĩa quan trọng đối với văn hóa người Việt Nam

Một chút phân tích đặc điểm thị trường bán lẻ Indonesia sẽ cho ta thấy sự đúng đắn về tầm nhìn của Susanto – cha đẻ của Alfamart. Indonesia có dân số đông thứ 4 trên thế giới và một nền kinh tế bùng nổ. Họ đạt mức GDP 3.000 USD vào năm 2011, sớm hơn 10 năm so với dự báo và hiện tại đang sở hữu tầng lớp trung lưu đông thứ ba trên thế giới.

Trong một cuộc khảo sát của Nielsen, thực phẩm tươi sống chiếm 37% tiêu dùng trong tháng của các hộ gia đình. 53% trong số họ có thói quen mua sắm tại các siêu thị nhỏ gần nhà 2 lần một tháng, và 90% thích những chương trình khuyến mãi. Minimart chiếm thị phần lớn nhất, theo sau là chợ truyền thống với vai trò cung cấp thực phẩm tươi sống và sự thuận tiện về địa điểm.

Mục đích mà Alfamart hướng tới là trở thành “chợ truyền thống với dịch vụ tốt hơn” với phương châm bán những thứ “sẵn sàng để nấu” chứ không phải bán những thứ “sẵn sàng để ăn”. Điều này phù hợp với thị trường và địa điểm tọa lạc các khu dân cư, khu đô thị mới của Tập đoàn Địa ốc Alibaba chủ yếu tại vùng ven với phần lớn cư dân là bà con nông thôn.

Alfamart và Địa ốc Alibaba

Bữa cơm gia đình và việc nấu ăn đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống

Trở lại với tầm nhìn của Địa ốc Alibaba đến năm 2023 trở thành tập đoàn địa ốc lớn nhất khu vực Đông Nam Á với 3 sứ mệnh quan trọng: Tạo ra những khu dân cư đẳng cấp quốc tế (đối với xã hội); giúp khách hàng giàu lên có số má trong khu vực Đông Nam Á (đối với khách hàng); giúp tất cả nhân viên đều có nhà và xe hơi (đối với nhân viên). Tuy nhiên tầm nhìn và sứ mệnh này dù 5 năm hay 50 năm đi chăng nữa thì cũng không thể tách rời giá trị cốt lõi là “nhân bản con người trưởng thành”.

Ở giá trị nhân bản này, Tập đoàn Địa ốc Alibaba hiểu rằng chợ truyền thống có ý nghĩa quan trọng đối với văn hóa người Việt Nam. Kéo theo đó là những giá trị gia đình nền tảng đã trở thành bản lề để mỗi con người lớn lên hình thành nhân cách tốt đẹp bước ra xã hội. Trong đó, bữa cơm gia đình và việc bếp núc đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống.

Mặc dù mong muốn thay đổi thói quen tiêu dùng của bà con vùng ven và người dân nông thôn thông qua những khu dân cư, khu đô thị hiện đại, đẳng cấp quốc tế nhưng Địa ốc Alibaba không muốn làm mất đi những nét đẹp đang hiện hữu trong đời sống của những gia đình nông thôn. Do đó, Alfamart sẽ mang đến một sự hòa trộn hoàn hảo giữa truyền thống và hiện đại khi mang đến “chợ truyền thống với những dịch vụ tốt hơn” bên cạnh những trung tâm thương mại, siêu thị, đại siêu thị hay các cửa hàng tiện lợi…

Tiểu ThanhTheo diaocalibaba.vn

Xem thêm: Triển vọng chuỗi Alfamart của Indonesia nhìn từ Tập đoàn Địa ốc Alibaba

Bài viết liên quan